Sáng ngày 13/12/2025, Hội thảo Khoa học quốc tế “Đổi mới sáng tạo trong dạy học và đào tạo giáo viên” lần thứ tư đã chính thức khai mạc tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội với Chủ đề “Giáo dục 4.0 và trí tuệ nhân tạo: định hình tương lai của sự học” (Education 4.0 and Artificial Intelligence: Paving the Way for Future Learning). Hội thảo được tổ chức với sự đồng hành của các đối tác quốc tế uy tín gồm Đại học Bayreuth (CHLB Đức), Đại học Tunku Abdul Rahman University (Malaysia), Đại học De La Salle -Dasmariñas (Philippines); đồng thời nhận được sự tài trợ và hỗ trợ tích cực từ Quỹ phát triển khoa học và quốc nghệ quốc gia (NAFOSTED), các đơn vị như Hệ thống giáo dục Victoria, Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm, Trung tâm phát triển giáo dục và công nghệ số EDC, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
Bước sang năm thứ tư, Hội thảo khoa học quốc tế tiếp tục được tổ chức với mục tiêu tạo lập diễn đàn học thuật để chia sẻ nhận thức, quan điểm và các vấn đề cập nhật trong lý luận – thực tiễn giáo dục, đồng thời tăng cường xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc tế về “khoa học giáo dục” của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Các tham luận tham gia trình bày hoàn toàn bằng tiếng Anh tại hội thảo tập trung thảo luận những nội dung xoay quanh sự chuyển đổi giáo dục trong bối cảnh công nghệ 4.0 và sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), cụ thể gồm các chủ đề chính sau:
Tham gia Hội thảo có sự có mặt của nhiều chuyên gia học giả đến từ các trường Đại học lớn trên thế giới như GS.TS Andrew J Martin - Trưởng nhóm nghiên cứu Tâm lý học giáo dục Đại học New South Wales; GS.TS. Kevin Kien Hoa Chung từ Đại học Giáo dục Hồng Kông (Trung Quốc) – Trưởng Ban Chỉ đạo của Chương trình Đánh giá Học sinh Quốc tế (PISA) các năm 2021 và 2025 tại Hồng Kông và Chủ tịch Hiệp hội Đọc và Viết châu Á (ARWA); GS.TS Gabriele Schrufer - Trưởng khoa Địa lý Trường Đại học Bayreuth; GS.TS Johnny Ching – Phó Hiệu trưởng Đại học De La Salle - Dasmariñas; GS.TS Iain Hay; PGS.TS Liesl Gambold – Chủ tịch Hiệp hội nhân học Canada; GS.TS Daniela Schmenck; GS.TS Iris Clemens.… Hội thảo đã quy tụ gần 300 nhà khoa học đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm Anh, Bỉ, Trung Quốc, Đức, Nhật Bản, Mỹ, Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Úc, Việt Nam… Tham dự Hội thảo còn có Lãnh đạo của nhiều trường sư phạm: Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, Lãnh đạo trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, Lãnh đạo Trường ĐHSP Thành phố Hồ Chí Minh, Lãnh đạo Trường Đại học Hải Phòng, Lãnh đạo Trường Đại học Tây Bắc, Lãnh đạo trường Đại học Hùng Vương, Lãnh đạo trường Đại học Đà Lạt…
Tại phiên thảo luận toàn thể, Hội thảo khai mạc bằng bài tham luận của GS.TS Andrew J Martin - Trưởng nhóm nghiên cứu Tâm lý học giáo dục Đại học New South Wales với nội dung: “Generative AI in the Classroom: What are the Key Principles to Optimize Students Learning?”, tập trung vào các nguyên tắc cốt lõi trong việc ứng dụng AI nhằm nâng cao hiệu quả học tập của học sinh. Tiếp đó, PGS.TS. Nguyễn Văn Hiền – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trình bày tham luận: “From 'Copying' to 'Co-Creating': Strategies for Using Generative AI in Teacher Education”, nhấn mạnh những chiến lược chuyển đổi từ sao chép thụ động sang đồng kiến tạo trong đào tạo giáo viên thời kỳ AI, nâng cao năng lực sư phạm, thúc đẩy sáng tạo và đảm bảo việc sử dụng AI một cách hiệu quả.

PGS.TS. Nguyễn Văn Hiền – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội trình bày tham luận
Sau phiên toàn thể, Hội thảo bước vào các phiên song song với nhiều chủ đề chuyên sâu, tập trung thảo luận về những xu hướng mới trong ứng dụng AI, chuyển đổi số và đổi mới phương pháp đào tạo giáo viên. Tại các phiên làm việc, các nhà nghiên cứu từ nhiều quốc gia đã chia sẻ những phát hiện mới, những kinh nghiệm thực tiễn và các cách tiếp cận đa dạng trong giáo dục hiện đại, góp phần làm phong phú thêm góc nhìn học thuật và mở ra các hướng tiếp cận tiếp theo cho đội ngũ giảng viên, nghiên cứu sinh và sinh viên.
Với sự tham gia đông đảo của các học giả quốc tế, các nhà nghiên cứu trong nước cùng sự đồng hành của các đối tác và đơn vị tài trợ, Hội thảo Khoa học quốc tế “Đổi mới sáng tạo trong dạy học và đào tạo giáo viên” lần thứ tư tạo nên một diễn đàn học thuật giàu giá trị, đóng góp thiết thực cho sự phát triển của khoa học giáo dục trong kỷ nguyên chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo. Những trao đổi, thảo luận và kết quả nghiên cứu được trình bày tại Hội thảo sẽ là cơ sở quan trọng để tiếp tục thúc đẩy đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên và khẳng định vị thế học thuật của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội trên trường quốc tế.
Một số hình ảnh tại lễ khai mạc:










Tin bài và Ảnh: Phòng Hành chính - Đối ngoại