Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT), sáng ngày 23/4/2025, tại Hội trường K, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (ĐHSP Hà Nội) long trọng tổ chức Hội thảo góp ý xây dựng “Đề án từng bước đưa Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045”. Hội thảo là một hoạt động quan trọng nhằm hiện thực hóa Kế hoạch số 17/KH-BGDĐT ngày 21/2/2025 và Công văn số 1480/BGDĐT-GDPT ngày 02/4/2025 của Bộ GDĐT.
Hội thảo do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng – Bộ GD&ĐT chủ trì với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ GD&ĐT; thành viên Ban soạn thảo, tổ biên tập đề án. Về phía Trường ĐHSP Hà Nội, có sự tham dự của PGS.TS. Nguyễn Đức Sơn – Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS. Nguyễn Văn Trào – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS. Kiều Văn Hoan – Phó Hiệu trưởng Nhà trường. Hội thảo còn có dự tham dự của đại diện lãnh đạo của 17 trường đại học sư phạm, đại học ngoại ngữ có đào tạo giáo viên dạy tiếng Anh và giáo viên dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh, các trường mầm non và phổ thông trên khắp cả nước, đại diện của các cơ quan quốc tế như Hội đồng Anh, Văn phòng tiếng Anh khu vực (Đại sứ quán Mỹ- RELO).
Đoàn Chủ tịch chủ trì và điều hành Hội thảo
Nội dung thảo luận xoay quanh các góp ý chuyên môn nhằm hoàn thiện dự thảo Đề án quốc gia về việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã khẳng định việc nâng cao năng lực ngoại ngữ và từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường là một đề án chiến lược mang tính đột phá, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Phát triển lực lượng giáo viên giảng dạy bằng tiếng Anh không chỉ là yêu cầu chuyên môn cấp bách, mà còn góp phần nâng cao vị thế quốc gia trong tiến trình hội nhập giáo dục toàn cầu. Đề án hướng đến xây dựng môi trường học tập tích cực, nơi tiếng Anh không chỉ là môn học, mà còn là công cụ trong giảng dạy và giao tiếp tại nhà trường.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu khai mạc Hội thảo
Về phía đơn vị chủ trì tổ chức Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Đức Sơn – Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội đã có báo cáo tham luận “Đào tạo giáo viên dạy môn học bằng Tiếng Anh - từ thực tiễn và đề xuất chính sách”, nhằm hoàn thiện dự thảo Đề án quốc gia về việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045.
PGS.TS. Nguyễn Đức Sơn – Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội báo cáo tại Hội thảo
Từ năm 2013 đến nay, dưới sự chỉ đạo của Bộ GDĐT, cùng với sự hỗ trợ thiết thực từ Đề án Ngoại ngữ Quốc gia, Trường ĐHSP Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình đào tạo và bồi dưỡng giáo viên dạy bằng tiếng Anh, phát triển được hệ thống chương trình, học liệu, đội ngũ và tuyển sinh, đào tạo các ngành: Sư phạm Toán học (dạy bằng tiếng Anh), Giáo dục Tiểu học – Sư phạm Tiếng Anh, Giáo dục Mầm non – Sư phạm Tiếng Anh; từ năm 2014 mở rộng sang Sư phạm Vật lý, Sư phạm Hóa học, Sư phạm Sinh học và Sư phạm Tin học (dạy các môn này bằng tiếng Anh).
PGS.TS Nguyễn Đức Sơn khẳng định: “Với tinh thần trách nhiệm cao và vai trò tiên phong, Trường ĐHSP Hà Nội cam kết đồng hành cùng Bộ GD&ĐT, sẵn sàng chia sẻ nguồn lực, đóng góp chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn để triển khai hiệu quả các nội dung của Đề án trong thời gian tới”.
Tại Hội thảo, báo cáo của Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh do TS. Bùi Trần Quỳnh Ngọc – Phó Hiệu trưởng trình bày đã mang đến nhiều góc nhìn thực tiễn sâu sắc về công tác đào tạo giáo viên giảng dạy bằng tiếng Anh ở khu vực phía Nam. Báo cáo cũng nhấn mạnh vai trò của việc tích hợp đào tạo năng lực ngôn ngữ và năng lực sư phạm trong các chương trình sư phạm song ngữ, đặc biệt đối với các ngành khoa học tự nhiên.
TS. Bùi Trần Quỳnh Ngọc – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHSP TP. Hồ Chí Minh báo cáo tại Hội thảo
Phần thảo luận tại Hội thảo diễn ra sôi nổi với nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, thực tiễn và có chiều sâu từ các đại biểu đến từ các trường đại học, cơ sở giáo dục, và đại diện các tổ chức quốc tế. Các tham luận tập trung vào thảo luận, góp ý trực tiếp vào các nội dung của Dự thảo Đề án nhằm hoàn thiện Đề án, góp phần đẩy nhanh tiến độ đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045. Những ý kiến tại hội thảo không chỉ góp phần hoàn thiện nội dung Đề án mà còn mở ra các hướng tiếp cận linh hoạt, phù hợp với điều kiện giáo dục tại từng địa phương.
Đại biểu góp ý thảo luận tại Hội thảo
Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp lại với tinh thần xây dựng, cởi mở, để lại nhiều dấu ấn chuyên môn sâu sắc và sự thống nhất cao về sự cần thiết và khả thi của Đề án. Đây cũng là dấu mốc quan trọng trong tiến trình đổi mới giáo dục, hội nhập quốc tế và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Trường ĐHSP Hà Nội nói riêng, và của hệ thống giáo dục nước nhà.
Dưới đây là những hình ảnh tại Hội thảo:
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng và các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu tham dự phát biểu thảo luận tại Hội thảo
Tin bài: Phòng Hành chính Đối ngoại
Ảnh: Linh Lê