Để tăng cường trao đổi chuyên môn trong triển khai đào tạo nghề cho sinh viên và học viên ngành Giáo dục đặc biệt và Hỗ trợ giáo dục người khuyết tật, sáng ngày 27/2/2025, Bộ môn Thực hành Giáo dục đặc biệt - Khoa Giáo dục đặc biệt có tổ chức seminar “Trao đổi kinh nghiệm và thực tiễn đào tạo ngành Giáo dục đặc biệt – Nhật Bản và Việt Nam) do TS. Đỗ Thị Thanh Thủy, trưởng Bộ môn Thực hành Giáo dục đặc biệt chủ trì.
Seminar được tổ chức tại khoa Giáo dục đặc biệt với sự tham gia của cán bộ giảng viên của khoa Giáo dục đặc biệt và đại diện của nhiều cơ sở thực hành và thực tập sư phạm Giáo dục đặc biệt cùng đến tham dự. Khách mời báo cáo đặc biệt là Gs. Naoki Nakashika (ĐH Ritsumeikan, Nhật Bản) cùng 02 học viên cao học và nghiên cứu sinh Nhật Bản.
- Nội dung báo cáo của seminar:
+ Ứng dụng Tâm lý học lâm sàng trong giáo dục trẻ có nhu cầu đặc biệt (lý thuyết và các hoạt động thực hành) và định hướng phát triển trong tương lai – Kinh nghiệm thực tiễn của Nhật Bản.
+ Kinh nghiệm triển khai hoạt động thực hành nghề cho sinh viên (ngành Tâm lý lâm sàng, ngành liên quan đến giáo dục trẻ khuyết tật) cho sinh viên tại Nhật Bản và ứng dụng cho Việt Nam.
Các thông tin được chia sẻ thêm cùng các báo cáo trong buổi sinh hoạt chuyên môn giúp hiểu sâu hơn và nhiều ý tưởng mới về xây dựng và triển khai mô hình đào tạo sinh viên và học viên sau đại học, nội dung chương trình đào tạo giáo dục đặc biệt (với lưu ý về các bước hỗ trợ người khuyết tật, tập trung vào môi trường hơn là khuyết tật, các chức danh nghề nghiệp và vai trò nhiệm vụ trong công tác hỗ trợ người khuyết tật …).
Buổi seminar đã lan tỏa tri thức (lý thuyết và kinh nghiệm triển khai thức tiễn) về đào tạo nghề cho sinh viên và học viên các bậc học, mang đến nhiều góc nhìn giá trị về ứng dụng Tâm lý học lâm sàng trong giáo dục trẻ có nhu cầu đặc biệt/trẻ khuyết tật.
Buổi seminar không chỉ góp phần trao đổi chuyên môn trong Bộ môn và trong khoa Giáo dục đặc biệt mà còn góp phần tăng cường trao đổi, kết nối chuyên môn với các cơ sở Thực hành và thực tập sư phạm Giáo dục đặc biệt.